รู้จักสายพันธุ์ปลวก และวิธีการกำจัดปลวกให้ได้ผล

ทำความรู้จักกับสายพันธุ์ปลวกแต่ละชนิดที่พบได้บ่อยในประเทศไทย พร้อมวิธีกำจัดปลวกให้ได้ผล

สายพันธุ์ปลวก และวิธีการกำจัดปลวก

 

ปลวก เป็นหนึ่งในชนิดของแมลงรบกวนที่ทำลายสิ่งปลูกสร้าง และสร้างความเสียหายแก่โครงสร้างบ้านเรือนเป็นอย่างมาก โดยในประเทศไทย มีปลวกอยู่มากมายหลายชนิด การทำความรู้จักกับสายพันธุ์ของปลวกจึงเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดปลวก เพื่อให้สามารถค้นหาวิธีในการกำจัดปลวกที่ได้ผลจริง และสามารถป้องกันปัญหาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งปลวกแต่ละชนิดมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีวิธีการในการกำจัดที่ไม่เหมือนกัน เช่น ปลวกบางชนิดไม่สามารถกำจัดด้วยวิธีการใช้เหยื่อกำจัดปลวกได้ บางชนิดทำได้ เป็นต้น ในวันนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับรู้จักสายพันธุ์ปลวก และวิธีการกำจัดปลวกให้ได้ผล จะเป็นอย่างไร ไปดูกัน!

 

ทำความรู้จักกับชนิด และสายพันธุ์ของปลวกที่พบบ่อยในประเทศไทย เพื่อกำจัดปลวกให้หมดไป!

  • ปลวกใต้ดิน (Subterranean Termites)
    เป็นปลวกชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในประเทศไทย และทั่วโลก อาศัยอยู่ในบริเวณใต้ดิน โดยการสร้างรังขนาดใหญ่ที่มีโครงสร้างซับซ้อน ซึ่งปลวกจะเดินทางผ่านอุโมงค์ดินและสร้างท่อดิน เพื่อออกหาอาหารเข้ามาไว้ในรัง ลักษณะอาหารของปลวกชนิดนี้คือ ไม้และวัสดุที่มีเซลลูโลสต่าง ๆ เช่น กระดาษ และส่วนประกอบของบ้านที่ทำมาจากไม้ ปลวกเหล่านี้จะทำลายโครงสร้างไม้ของบ้านจากพื้นดินขึ้นไปยังด้านบน ทำให้โครงสร้างไม้ของบ้านเกิดการพังทลายได้ง่ายถ้าหากไม่มีการจัดการกำจัดปลวกอย่างรวดเร็ว การกำจัดปลวกชนิดนี้สามารถทำได้ด้วยการใช้สารเคมีกำจัดปลวก วางเหยื่อกำจัดปลวก หรือการทำท่อดินป้องกันปลวก

  • ปลวกไม้แห้ง (Drywood Termites)
    เป็นปลวกชนิดที่สร้างรังอยู่ภายในไม้แห้ง เช่น ในเฟอร์นิเจอร์ไม้ ประตู หน้าต่างของบ้าน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยที่ไม่ต้องการความชื้นมากในการดำรงชีวิต และไม่จำเป็นต้องสร้างท่อดินเหมือนกับปลวกใต้ดิน ทำให้ยากต่อการตรวจพบเจอกว่าปลวกชนิดอื่น ๆ หาอาหารด้วยการกินเนื้อไม้จากภายในที่อยู่อาศัย ทำให้โครงสร้างไม้ของเฟอร์นิเจอร์เสียหาย มีลักษณะเป็นรูพรุน เป็นช่องโหว่ และมักจะทิ้งมูลปลวกที่มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ เหมือนกับเม็ดทราย ปลวกชนิดนี้สามารถกำจัดได้ด้วยการฉีดสารเคมีกำจัดปลวก เข้าไปในไม้ที่มีปลวกอาศัยอยู่ภายใน หรือใช้ความร้อนหรือความเย็นเพื่อกำจัดปลวกภายในไม้ก็ได้

  • ปลวกไม้เปียก (Dampwood Termites)

    เป็นปลวกชนิดที่พบได้บ่อยในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เช่น บริเวณใกล้แหล่งน้ำ ท่อน้ำ หรือไม้ที่เปียกน้ำอยู่เสมอ โดยปลวกชนิดนี้จะสร้างรังในไม้ที่มีความชื้นสูง และกินไม้เหล่านั้นเป็นอาหารหลัก โดยมักจะไม่ทำลายไม้แห้งหรือโครงสร้างบ้านที่ไม่มีความชื้นมาก สามารถป้องกันและกำจัดปลวกชนิดนี้ได้ด้วยการแก้ไขปัญหาความชื้นภายในบ้าน ซ่อมแซมท่อน้ำรั่ว หรือเลือกใช้สารเคมีกำจัดปลวกในพื้นที่ที่เจอปลวกชนิดนี้

     

แนะนำวิธีดี ๆ ในการกำจัดปลวก ให้ได้ผล

การกำจัดปลวก มีวิธีในการจัดการหลากหลายวิธี ซึ่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรเลือกวิธีการให้เหมาะสมกับปลวกแต่ละชนิด โดยเราขอแนะนำวิธีการกำจัดปลวก ที่ได้รับความนิยม ดังนี้

  1. การใช้สารเคมีกำจัดปลวก (Termiticides): ด้วยการใช้สารเคมีสำหรับฉีดพ่น หรือราด ในบริเวณพื้นดินรอบบ้าน หรือฉีดในบริเวณที่พบปลวก หรือเลือกใช้เหยื่อกำจัดปลวกที่มีสารพิษเล็กน้อย วางในบริเวณที่ปลวกเดินทางผ่านเมื่อหาอาหาร เมื่อปลวกนำเหยื่อกำจัดปลวกกลับไปที่รัง สารพิษจะทำงานและทำลายรังปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  2. กำจัดปลวกด้วยวิธีทางกายภาพ: เช่น การใช้ความร้อนอย่างการเผา เพื่อกำจัดปลวกภายในไม้ให้หมดไป

  3. กำจัดปลวกด้วยสารธรรมชาติ: เช่น น้ำมันส้ม หรือน้ำมันสะเดา ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของปลวก หรือสารที่สามารถฆ่าปลวกได้

  4. กำจัดปลวกด้วยสารชีวภาพ: เช่น การเลือกใช้เชื้อราที่เป็นศัตรูธรรมชาติของปลวก อย่าง Metarhizium anisopliae

  5. ดูแลทำความสะอาดพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ: เก็บเศษไม้ และวัสดุที่อาจเป็นแหล่งอาหารของปลวกให้อยู่ห่างจากตัวบ้าน และกำจัดความชื้นรอบ ๆ บ้านให้พื้นที่แห้ง และมีการระบายอากาศที่ดี รวมถึงตรวจสอบบริเวณรอบ ๆ บ้านสม่ำเสมอ เพื่อหาสัญญาณของปลวกเพื่อให้สามารถกำจัดได้ทันทีที่พบ และไม่เกิดปัญหาตามมา

 

จะเห็นได้ว่า การที่เราได้ทำความรู้จักกับชนิดและสายพันธุ์ของปลวกแต่ละชนิด จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจพฤติกรรมของปลวกที่มาสร้างความเสียหายให้กับบ้านของเรามากขึ้น และช่วยให้เราสามารถเลือกวิธีในการกำจัดปลวกที่มีความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถป้องกันปัญหาแมลงบุกบ้านในอนาคตได้! สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีในการกำจัดปลวกที่ได้ผลจริง การเลือกใช้บริการกำจัดปลวกเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่จะช่วยปกป้องบ้านของเราให้ปลอดภัย และมั่นใจได้ว่า จะสามารถกำจัดปลวกได้แบบตายยกรัง และไม่มีปัญหากลับมาซ้ำสองอีกแน่นอน!


สำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทกำจัดปลวกที่ให้บริการกำจัดปลวก และแมลงรบกวนแบบครบวงจร ให้ Bug People ดูแลคุณ! เพราะเราคือบริษัทกำจัดปลวก กำจัดหนู กำจัดแมลง โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรม พร้อมให้คำปรึกษา และสำรวจพื้นที่หน้างานก่อนให้บริการ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดปลวก กำจัดแมลงที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านการใช้งานในระดับสากล และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้คุณมั่นใจได้เลยว่า จะสามารถกำจัดปลวก และป้องกันปัญหาแมลงบุกบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ในราคาที่มีความคุ้มค่า และยุติธรรม

 

 

สำรวจ และให้คำปรึกษาฟรี บริการกำจัดปลวก กำจัดปลวกระบบเหยื่อ กำจัดปลวก Exterra 

บริการกำจัดแมลงรำคาญ กำจัดยุง กำจัดหนู ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โทร : 02-941-4303-4
Line : @bugpeople
E-mail : info@bug-people.com


 

 

Visitors: 120,447